น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

รมว.ศธ. กำชับทุกโรงเรียนทำแผนความปลอดภัย-หยุดความรุนแรง

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเผยว่า ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดข้อมูลเด็กจมน้ำเสียชีวิตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ ปี2561-2565 ว่า

มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตในช่วงฤดูร้อน ซึ่งตรงกับช่วงปิดภาคเรียนระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จำนวน 953 ราย เฉลี่ยวันละ 2 ราย นั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ของสถานศึกษาต่าง ๆ

โดยช่วงนี้นักเรียนบางส่วนเว้นว่างจากการเรียนไม่มีกิจกรรม เด็กๆอาจชวนกันไปเล่นน้ำตามบ่อ หนอง คลอง บึง สระว่ายน้ำในหมู่บ้าน จึงอยากขอให้ครูประสานกับผู้ปกครอง และชุมชนให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานของเราด้วย

ในขณะเดียวกันขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศติดตามให้ทุกโรงเรียนทำแผนความปลอดภัยในช่วงเปิดเรียนในปีการศึกษา 2566 ที่จะถึงนี้ เช่น การเดินทางมาเรียน ความปลอดภัยในสถานศึกษา การบูลลี่ พฤติกรรมรุนแรง การกลั่นแกล้ง รังแกผู้อื่นทั้งทางวาจาและร่างกาย ทั้งนักเรียนเข้าใหม่และนักเรียนเดิม โดยเฉพาะนักเรียนเข้าใหม่ที่อยู่ในช่วงเวลาของการปรับตัวอาจต้องดูแลเป็นพิเศษ เป็นต้น

รมว.ศธ. กำชับทุกโรงเรียนทำแผนความปลอดภัย-หยุดความรุนแรง

“โดยความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและครูต้องช่วยกันป้องกัน ปราบปรามและหยุดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว เช่น ในกรณีของเหตุความรุนแรงในโรงเรียนบ้านแม่ฮ้อยเงิน ตำบลแม่ฮ้อยเงิน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคลิปรุ่นพี่ ป.5 ทำร้ายเด็กนักเรียนรุ่นน้อง ชั้น ป.4 หลังห้องน้ำโรงเรียน นั้น ทันทีที่ได้ทราบเรื่องทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เชียงใหม่ เขต 1 ก็ได้ลงพื้นที่ติดตามและสืบสวนหาข้อเท็จจริงพร้อมกับเครือข่ายที่โรงเรียนบ้านแม่ฮ้อยเงินและบ้านพักของนักเรียน เพื่อเยียวยาให้กำลังใจนักเรียนที่ถูกกระทำ รวมถึงเยี่ยมบ้านนักเรียนที่กระทำ ซึ่งนักเรียนที่ถูกกระทำได้มาเรียนปกติ ส่วนนักเรียนที่กระทำทางโรงเรียนได้ให้ใบงานไปเรียนที่บ้าน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถานีตำรวจภูธรแม่โป่ง บ้านพักเด็กเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมให้ความช่วยเหลือนักเรียนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สพป.เชียงใหม่ เขต 1 ติดตามและดูแลกรณีนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะเดียวกันได้แจ้งให้ทุกโรงเรียนดูแลและระมัดระวังในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน” น.ส.ตรีนุช กล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ capricelimoges.com

แทงบอล

Releated