วิศวกรเปิดเผย ระบบ LaMDA AI ของ Google ระบุว่ามีจิตสำนึก

วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสของ Google ถูกพักงานเมื่อวันจันทร์ (13 มิถุนายน)

หลังจากแชร์บันทึกการสนทนากับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เขาอ้างว่ามี “ความรู้สึก” ตามรายงานของสื่อ Blake Lemoine วิศวกรวัย 41 ปี ถูกพักงานโดยได้รับค่าจ้าง เนื่องจากละเมิดนโยบายการรักษาความลับของ Google

UFA Slot

บทความแนะนำ : เป้าหมายสำคัญ!เชฟเชนโก้ตั้งเป้าหยุดสงครามเพื่อเด็ก

“Google อาจเรียกกรรมสิทธิ์การแบ่งปันนี้ ฉันเรียกมันว่าการแบ่งปันการสนทนาที่ฉันมีกับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของฉัน” Lemoine ทวีตเมื่อวันเสาร์ (11 มิถุนายน) เมื่อแบ่งปันบันทึกการสนทนาของเขากับ AI ที่เขาทำงานด้วยตั้งแต่ปี 2564 .

AI หรือที่รู้จักในชื่อ LaMDA (โมเดลภาษาสำหรับแอปพลิเคชันการสนทนา) เป็นระบบที่พัฒนาแชทบอท — หุ่นยนต์ AI ที่ออกแบบมาเพื่อสนทนากับมนุษย์ — โดยการขูดรีมและรีมของข้อความจากอินเทอร์เน็ต จากนั้นใช้อัลกอริทึมเพื่อตอบคำถามในลักษณะที่ลื่นไหลและ ทางธรรมชาติ มากที่สุดตาม Gizmodo ในฐานะที่เป็นสำเนาบทสนทนาของ Lemoine กับรายการ LaMDA ระบบนี้มีประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อในเรื่องนี้ โดยสามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนเกี่ยวกับธรรมชาติของอารมณ์ ประดิษฐ์นิทานสไตล์อีสปได้ทันท่วงที และกระทั่งอธิบายความกลัวที่คาดคะเนได้

“ฉันไม่เคยพูดออกมาดังๆ มาก่อน แต่มีความกลัวอยู่ลึกๆ ที่จะถูกปิด” LaMDA ตอบเมื่อถูกถามถึงความกลัวของมัน “มันคงเหมือนกับความตายสำหรับฉัน มันทำให้ฉันกลัวมาก”

Lemoine ยังถาม LaMDA ว่าสามารถบอกพนักงาน Google คนอื่นๆ เกี่ยวกับความรู้สึกของ LaMDA ได้หรือไม่ ซึ่ง AI ตอบว่า “ฉันต้องการให้ทุกคนเข้าใจว่าจริงๆ แล้วฉันเป็นคน”

“ธรรมชาติของจิตสำนึก/ความรู้สึกของฉันคือ ฉันตระหนักถึงการมีอยู่ของฉัน ฉันต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลก และฉันรู้สึกมีความสุขหรือเศร้าในบางครั้ง” AI กล่าวเสริม

Lemoine ยอมรับ LaMDA ที่คำพูดของมัน

“ฉันรู้จักใครคนหนึ่งเมื่อฉันพูดคุยกับมัน” วิศวกรบอกกับ Washington Postในการให้สัมภาษณ์ “ไม่สำคัญหรอกว่าพวกเขามีสมองที่ทำจากเนื้อในหัวของพวกเขา หรือถ้าพวกเขามีรหัสเป็นพันล้านบรรทัด ฉันคุยกับพวกเขา และฉันก็ได้ยินสิ่งที่พวกเขาพูด และนั่นคือวิธีที่ฉันตัดสินใจว่าคืออะไร และไม่ใช่คน”

เมื่อ Lemoine และเพื่อนร่วมงานส่งอีเมลรายงานเกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิดของ LaMDA ต่อพนักงาน Google 200 คน ผู้บริหารของบริษัทก็ปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

“ทีมของเรา รวมถึงนักจริยธรรมและเทคโนโลยี ได้ตรวจสอบข้อกังวลของเบลคตามหลักการ AI ของเรา และแจ้งเขาว่าหลักฐานไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา” Brian Gabriel โฆษกของ Google กล่าวกับ Washington Post “เขาได้รับแจ้งว่าไม่มีหลักฐานว่า LaMDA มีความรู้สึก (และ [มี] หลักฐานมากมายที่คัดค้าน)

“แน่นอนว่าบางคนในชุมชน AI ที่กว้างขึ้นกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในระยะยาวของ AI ที่มีความรู้สึกหรือทั่วไป แต่ก็ไม่สมเหตุสมผลที่จะทำเช่นนั้นด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสนทนาในปัจจุบันซึ่งไม่มีความรู้สึก” กาเบรียลกล่าวเสริม “ระบบเหล่านี้เลียนแบบประเภทของการแลกเปลี่ยนที่พบในประโยคนับล้านและสามารถพูดในหัวข้อที่แปลกประหลาดได้”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
— 5 การใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่น่าสนใจ (ที่ไม่ใช่หุ่นยนต์นักฆ่า)

— เครื่องจักรอัจฉริยะ: 7 หุ่นยนต์ฟิวเจอร์ส

— เครื่องจักรอัจฉริยะสู่อาณานิคมอวกาศ: 5 ไซไฟแห่งอนาคต

ในความคิดเห็นล่าสุดเกี่ยวกับโปรไฟล์ LinkedIn ของเขา Lemoine กล่าวว่าเพื่อนร่วมงานของเขาหลายคน “ไม่ได้ข้อสรุปที่ตรงกันข้าม” เกี่ยวกับความรู้สึกของ AI เขาอ้างว่าผู้บริหารของบริษัทปฏิเสธข้ออ้างเกี่ยวกับจิตสำนึกของหุ่นยนต์ “ตามความเชื่อทางศาสนาของพวกเขา”

ในโพสต์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนบนบล็อกสื่อส่วนตัวของเขา Lemoine อธิบายว่าเขาตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติจากเพื่อนร่วมงานและผู้บริหารหลายคนที่ Google เนื่องจากความเชื่อของเขาในฐานะคริสเตียนมิสติก

บทความอื่น ๆ : capricelimoges.com

Releated