sport news

เจอราร์ด ปิเก้ อาจจะเข้าสู่ช่วงพลบค่ำของการเล่นที่บาร์เซโลนา แต่อาชีพการงานของเขาในฐานะเจ้าของสโมสรเริ่มที่จะเริ่มต้นขึ้นจริงๆ

เอฟซี อันดอร์รา รับ เจอราร์ด ปิเก้ แค่เลื่อนชั้นจากลาลีกา

สโมสรฟุตบอลอันดอร์ราถูกซื้อโดย Kosmos Holdings ของปิเก้ในปี 2019 ในฐานะสโมสรระดับห้า เกือบสี่ปีต่อมา พวกเขาอยู่ในชั้นที่สองของฟุตบอลสเปน ลาลีกา 2

หลังจากแปดเกม พวกเขามี 14 แต้มและนั่งอยู่ในอันดับที่หก ซึ่งเป็นจุดเพลย์ออฟ วันแรกๆ แต่การเลื่อนชั้นครั้งที่ 4 ที่ไม่ธรรมดาใน 5 ฤดูกาล และการพบกับบาร์เซโลน่าของปิเก้ นั้นไม่ธรรมดา

ประธาน Ferran Villasecaยกย่อง “ศักยภาพอันยิ่งใหญ่” ของ FC Andorra มันยุติธรรมที่จะบอกว่ามันเริ่มที่จะรับรู้

“เรามีความสุขและตื่นเต้นมากกับวิธีการแสดงของเราในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันเป็นความสำเร็จที่น่าอัศจรรย์” วิลลาเซกากล่าวที่งาน World Football Summit ในเซบียา บอกกับ BBC Sport

“เราได้ตระหนักถึงส่วนหนึ่งของความฝันของเราแล้ว เรามีแผนกกีฬาที่แข็งแกร่งมาก ตอนนี้เราจำเป็นต้องมีสิ่งนั้นในทีมเยาวชน และตัวสโมสรเอง โครงสร้างสโมสร”

FC Andorra ก่อตั้งขึ้นในปี 1942 และเข้าร่วมระบบลีกของสเปนในอีก 6 ปีต่อมา แต่ไม่เคยเล่นเหนือระดับที่สามเลยจนกระทั่งปี 2022-23

จนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 สโมสรได้เลื่อนลอยในลีกระดับภูมิภาค จากนั้นคอสมอสก็เข้ารับตำแหน่ง สร้างแรงบันดาลใจให้ฟอร์มดีขึ้นในทันที อันดอร์ราชนะการแข่งขันดิวิชั่น 1 คาตาลันดิวิชั่น 1 ในฤดูกาล 2018-19 ในวันสุดท้าย

นี่คือช่วงเวลาที่เจ้าของใหม่ที่ร่ำรวยของพวกเขาเริ่มที่จะจ่ายเงินออกไปจริงๆ จุดหนึ่งในเซกุนดาบีระดับสามเปิดขึ้นเมื่อ CF Reus Deportiu ถูกผลักไสท่ามกลางปัญหาทางการเงิน

อันดอร์ราสามารถจ่ายเงินเพื่อขอใบอนุญาตสโมสรของรอยส์ได้เกือบครึ่งล้านยูโร โดยถือว่าพวกเขาอยู่ในลีกปิรามิดของลีกสเปนและได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นสองเท่าที่ผิดปกติอย่างมาก

“พวกเราก็มีโชคเช่นกัน” วิลลาเซกายอมรับ “เราไล่ตามโชคของเรา เราตั้งเป้าที่จะโชคดีอยู่เสมอ”

UFA Slot

‘เราโตเร็วเกินไปแล้ว!’ ความเร็วที่เพิ่มขึ้นของอันดอร์ราทำให้วิลลาเซกาต้องดิ้นรนเพื่อให้แน่ใจว่าโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาสามารถก้าวทันกับประสิทธิภาพในสนาม

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือสนาม Estadi Nacional ที่พวกเขาร่วมกับทีมฟุตบอลชาติของอันดอร์รา มันมีความจุ 3,306 – เล็กกว่าทั้งหมด แต่หนึ่งในชั้นที่สามของฟุตบอลสเปนไม่ต้องพูดถึงที่สอง

สนามกีฬาความจุ 6,000 แห่งใหม่มูลค่า 26 ล้านยูโรอยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่วิลลาเซก้าก็ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาสโมสรเบื้องหลัง

“เราต้องเติบโตในด้านทรัพยากรมนุษย์” เขากล่าว “เรามุ่งเน้นไปที่ความสามารถด้านกีฬา ตอนนี้เรากำลังเข้าซื้อกิจการในแผนกธุรการ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินคนใหม่

“สโมสรอยู่ในชั้นที่ 5 และเป็นเช่นนั้นในทุกระดับ เรามีกันแค่สามคน ดังนั้นเราต้องเติบโตไปในทิศทางนั้นและในโครงสร้างพื้นฐาน เราจำเป็นต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อมของเราเอง

“ในฐานะอันดอร์รา เราไม่มีอะไรมาก เราไม่ใช่โรงไฟฟ้า เราเป็นหมู่บ้านเล็กๆ กลางภูเขา ดังนั้นเราจึงต้องเสนอสิ่งที่แตกต่างออกไป เราต้องมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่น นั่นคือ สำคัญมาก.

“ตอนนี้เรามีสนามเล่นที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในสเปน ลูกผสมระหว่างหญ้าเทียมและหญ้าเทียม ให้ความร้อนแบบที่ไม่มีสโมสรอื่นในชั้นสองมี แต่สถานที่ฝึกซ้อมทั้งหมดเป็นสนามหญ้าเทียม และเขา (ผู้อำนวยการกีฬา เจาเม โนกส์) กล่าวว่า: ‘ฉันไม่สามารถเสนอได้ เราต้องการสถานที่ฝึกอบรมที่มีคุณภาพ มิฉะนั้นจะไม่มีใครยินดีเข้าร่วม’

“เราต้องทำให้สโมสรเป็นสโมสรในดิวิชั่น 2 และในบางแห่งเรายังห่างไกล มันต้องใช้เวลา – เราเติบโตเร็วเกินไป!”

ภายใต้ความเป็นเจ้าของของปิเก้ การเชื่อมโยงไปยังบาร์เซโลนาได้แสดงให้เห็นโดยการเลือกผู้จัดการทีมของเขา อดีตเพื่อนร่วมทีม กาบรี ดูแลการขึ้นสู่ระดับ 3 ขณะที่อดีตนักเตะบาร์ซ่า บี นาโช่ คาสโตร เป็นโค้ชให้กับสโมสรเพียงไม่ถึงปีจนถึงมกราคม 2564

นี่คือตอนที่เอแดร์ ซาราเบีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นหมายเลข 2 ให้กับกิเก้ เซเตียนระหว่างช่วงสั้นๆ ที่บาร์เซโลนา ได้รับการว่าจ้างให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงคนแรกของเขา โดยนำอันดอร์ราไปสู่ดิวิชั่น 2 ในอีก 18 เดือนต่อมาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา

ชัยชนะ 1-0 ที่บ้านของ UCAM Murcia ได้จุดประกายการเฉลิมฉลองอย่างบ้าคลั่ง และเห็นว่า Sarabia ทำได้ดีตามคำสัญญาว่าจะปั่นจักรยานจากอันดอร์ราไปยังบิลเบาน่าจะปลอดภัย

“หลังจากบาร์เซโลน่า เรามีตัวเลือกมากมาย แต่หลังจากการโทรหา ปิเก้ ของเจอราร์ด ฉันได้วิเคราะห์โปรเจ็กต์ และฉันก็รู้ว่าฉันได้เลือกถูกแล้ว และฉันก็ตื่นเต้นมาก” ซาราเบียกล่าวกับ BBC Sport

“เหนือสิ่งอื่นใด มันคือสโมสรสำหรับครอบครัว ผมชอบรูปแบบสโมสร การบริหารจัดการและความทะเยอทะยานที่จะเติบโต ด้วยก้าวที่มั่นคงและมั่นคง และสามารถทำสิ่งที่สำคัญได้”

“มันเร็วมาก ในสนามเราก้าวหน้าและเติบโตอย่างมาก และเราแข็งแกร่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน”

Villaseca กล่าวเสริมว่า: “เราเข้าใจสิ่งที่เราต้องการ และจากทิศทางกีฬาได้สร้าง DNA ขึ้นมา เมื่อคุณเล่น FC Andorra คุณรู้วิธีที่เราเล่น มันคล้ายกับ DNA ของ Barcelona เรามีความชัดเจนมากตั้งแต่วันแรกที่มี เรามีโค้ชมาแล้ว ดังนั้นเราจึงไม่มีปัญหาในการปรับตัวระหว่างผู้เล่นและทีมงาน


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ capricelimoges.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated